PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
Contango และ Backwardation 2 คำ ต้องจำถ้าคิดจะเทรด TFEX ตอนที่ 2

 

ก่อนหน้านี้เราได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่าสภาวะ “Contango” คืออะไร และเราสามารถนำไปปรับใช้ในการทำอะไรได้บ้างในตลาด TFEX ครั้งนี้เรามาตามกันต่อที่คำว่า Backwardation ที่เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนในตัวของ Contango เราจะมาดูกันว่า “Backwardation” มีลักษณะอย่างไร และเทรดเดอร์ในตลาด TFEX ที่มีประสบการณ์ใช้ประโยชน์อะไรบ้างจากสภาวะ Backwardation มาดูกัน

“Backwardation” ถ้าหากเราดูจากภาษาอังกฤษ back หมายความว่า กลับ หรือ ถอยหลัง ซึ่ง Backwardation เปรียบเสมือส่วนกลับของ Contango นั่นเอง ซึ่งก็คือ ภาวะที่ราคาสินทรัพย์อ้างอิงในตลาดนั้น เทรดกันในราคาที่สูงกว่าราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งโดยปกติพื้นฐานแล้วราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะสูงกว่าราคาสินทรัพย์อ้างอิงในตลาด โดยภาวะ Backwardation อาจจะเกิดขึ้นได้จากความต้องการสินค้าอ้างอิงในปัจจุบันสูงกว่าสัญญาที่ครบกำหนดในอนาคตผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า เทรดเดอร์ถ้าหากเห็นสภาวะ Backwardation สิ่งที่เทรดเดอร์จะทำเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับพอร์ตของตนเอง จะขอยกตัวอย่างเป็นเหตุการณ์ดังนี้

สมมุติว่า เรากำลังสนใจที่จะเทรดสัญญาทองคำ GOLD FUTURES 5 สัญญา ราคาที่เทรดกันในตลาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอายุ 3 เดือน อยู่ที่ 1750 เหรียญ และราคาทองในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ที่ 1765 หรียญ เกิดภาวะ Backwardation สิ่งที่เทรดเดอร์ในตลาดมักจะทำตอนเกิดสภาวะ Backwardation ก็คือการ ใช้ประโยชน์จาก Law of one price เทรดเดอร์จะทำการเปิดสถานะ Long ในสัญญา Futures เพื่อรอให้ราคา futures วิ่งไปใกล้เคียงกับราคาทองในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ พอราคาใกล้เคียงกันเทรดเดอร์ก็ทำการปิดสถานะ Long เพื่อทำกำไร จากกฎ Law of one price ราคาในตลาด TFEX จะวิ่งหาราคาตลาดในสินค้าโภคภัณฑ์เสมอในช่วงเวลาเดียวกัน จึงเป็นโอกาสในการทำกำไร

โดยข้อควรระวังของการเก็งกำไรจาก Backwardation ก็คือ ถ้าหากตลาดประสบภาวะขาดแคลนและทำให้เกิด Backwardation ต้องระวังหากมี Supplier เจ้าใหม่ เข้ามาแสวงหากำไรทำให้สินค้าที่เรากำลังเทรดอยู่นั้นไม่ขาดแคลนอีกต่อไป อาจจะทำให้การเปิดสถาณะ Long ไว้นั้นได้รับผลกระทบในเชิงลบได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นถ้าหากเกิด Backwardation เทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์จะทำกำไรในระยะสั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดพลาดและประโยชน์อีกอย่างหนึ่งก็คือ Backwardation เป็นตัวส่งสัญญาณบอกได้ว่าราคาตลาดที่เทรดกันแพงกว่าจะลงมาหาราคาที่เทรดกันในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในอนาคต

มาถึงตรงนี้เพื่อนๆน่าจะพอเห็นภาพการเกิดภาวะ Backwardation ในตลาด TFEX แล้วโดยเฉพาะในการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ ดังนั้นเทรดเดอร์มือใหม่สามารถนำไปปรับใช้และเก็งกำไรจากเหตุการณ์ Backwardation อย่างที่ได้มีการยกตัวอย่างไป หวังว่าเพื่อนๆ ที่เป็นเทรดเดอร์มือใหม่จะเข้าใจและนำไปใช้ถ้าหากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นได้นะครับ

ขอให้โชตดีในการลงทุน
 
สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนใน TFEX ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มีสัมมนาออนไลน์เป็นประจำทุกเดือน
แอด Line: @phillipcapital (หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT ) เพื่อไม่พลาดทั้งข่าวสารกิจกรรมและสาระการลงทุนต่างๆ นะครับ


#TFEX #มือใหม่